Cách mở đầu tiểu thuyết, truyện ngôn tình

Thảo luận trong 'Đầu Tư Kiếm Tiền' bắt đầu bởi Wall-E, 4 Tháng mười một 2022.

  1. Wall-E

    Wall-E Senior Member

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    423
    Làm sao viết phần mở đầu truyện hấp dẫn?

    Những câu mở đầu của một cuốn sách, một bộ truyện là rất cốt yếu trong việc khơi gợi sự hứng thú của người đọc. Đọc cuốn sách hay giống như trò chuyện với một người bạn thông minh, bạn luôn tìm thấy sự thú vị ở ngay từ những câu chữ đầu tiên. Nó có thể để lại cho bạn một ấn tượng kéo dài xuyên suốt quá trình đọc và đọng lại với bạn lâu sau khi gấp cuốn sách lại.

    Những câu mở đầu của một cuốn sách, tiểu thuyết là rất cốt yếu trong việc khơi gợi sự hứng thú của người đọc. Nó có thể để lại cho bạn một ấn tượng kéo dài xuyên suốt quá trình đọc và đọng lại với bạn lâu sau khi gấp cuốn sách đó lại.

    [​IMG]

    1. Tập trung vào nhân vật chính ngay từ đầu


    Hãy tưởng tượng như bạn là người quay phim, ống kính luôn di chuyển và tập trung vào nhân vật chính, sau đó mới tiến hành mở rộng tới các nhân vật phụ và sự vật với nhân vật chính là trung tâm.

    Tập trung vào nhân vật chính ngay từ đầu đồng nghĩa với việc không nên có quá nhiều vai phụ ngay từ đầu, điều này sẽ chỉ khiến người đọc bị hoa mắt, không phân biệt được thứ tự ưu tiên và phản kháng theo bản năng. Vì vậy, các tiền bối đi trước thường khuyến cáo rằng càng ít vai phụ càng tốt, và tốt nhất là không quá ba người.

    Cố gắng không viết những cảnh lớn không dễ kiểm soát ở phần đầu. Hãy bắt đầu với những vấn đề nhỏ nhặt hóc búa hàng ngày của nhân vật chính. Những câu chuyện vụn vặt hàng ngày ở đây không phải để bạn viết những câu đố hóc búa hàng ngày trong một không gian rộng lớn, mà là một điểm nhỏ trong cốt truyện.

    Ví dụ, chương mở đầu của Đấu Phá Thương Khung bắt đầu với cuộc cạnh tranh hàng ngày của gia đình, sự việc nhỏ này phản ánh bối cảnh câu chuyện, thân phận của nhân vật và hoàn cảnh hiện tại của anh ấy.

    Ngoài ra, bắt đầu từ những vấn đề vụn vặt hàng ngày của nhân vật chính cũng cho phép người đọc có cảm giác thay thế nhân vật chính ngay từ đầu, điều này có thể làm tăng đáng kể sự đồng cảm với nhân vật chính, khiến độc giả hứng thú hơn để đọc tiếp.

    Cách viết này có thể nói là một thói quen thông thường, và nó an toàn hơn cho người mới. Cũng có nhiều vị tác giả thâm niên chọn phá cách, viết khởi đầu hoành tráng, bối cảnh rộng lớn và thành công. Nhưng khoan, họ là tác giả thâm niên, lượng fan rất đông và đã có uy tín, tâm lý của độc giả khi đọc truyện đại thần sẽ chút ít khác biệt.

    2. Điểm xuất phát câu chuyện, xác định chính tuyến


    Cái gọi là xuất phát điểm của câu chuyện chính là thiết lập thể loại tác phâm, môi trường bối cảnh của câu chuyện, danh tính của nhân vật chính, v. V. Một là để ngăn chặn lối viết của một người không bị lệch lạc, hai là để cho người đọc biết câu chuyện này khởi đầu như thế nào.

    Xác định chính tuyến, tức là xác định đà phát triển của một cuốn sách. Mở đầu một cuốn tiểu thuyết, cần xác định cách thúc đẩy cốt truyện, động cơ của nhân vật chính là gì? Có những loại ngón tay vàng nào? Sau đó, mỗi nhân vật và môi trường bắt đầu phát triển với động lực này. Ví dụ, thỏa thuận ba năm giữa nhân vật chính Tiêu Viêm và Nạp Lan Yên Nhiên ở Đấu Phá là một nước cờ đặt ra ở phần đầu, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện về sau mà còn khiến người đọc có cảm giác mong đợi xem tiếp theo diễn biến xảy ra như thế nào.

    3. Chương mở đầu nên ngắn gọn và rõ ràng, và giảm bớt những nội dung không liên quan


    Không giới thiệu quá nhiều các bối cảnh trong cốt truyện của bạn ngay từ đầu. Bạn viết càng ít nhân vật càng tốt, chủ yếu làm sáng tỏ thân phận và hoàn cảnh của nhân vật chính, tạo một ấn tượng ban đầu và gợi sự đồng cảm của độc giả cho nhân vật chính.

    Đối với người mới, phần mở đầu cực kỳ quan trọng, và nội dung mở đầu phải là thứ bắt buộc phải viết cẩn thận. Theo một thống kê cho thấy, có đến 90% độc giả quyết định ra đi hay ở lại đọc truyện chỉ trong ba chương khởi đầu.

    Khi bắt đầu truyện, chúng ta phải cẩn thận xem xét mọi đoạn văn, mọi mô tả, và thậm chí mọi từ ngữ của chúng ta có ý nghĩa hay không. Tránh việc dài dòng lê thê, miêu tả quá nhiều nhân vật làm mờ nhạt nhân vật chính, độc giả thì mơ hồ ngán ngẩm.

    4. Mở đầu truyện nên khơi gợi sự hồi hộp càng sớm càng tốt để, để người đọc có cảm giác mong đợi


    Một câu chuyện phải hấp dẫn người đọc, điểm hấp dẫn này là sự hồi hộp, đồng nghĩa với việc người đọc tò mò về câu chuyện của bạn. Vì vậy, chúng ta phải nhanh chóng khơi gợi sự hồi hộp ở đầu bài viết, giới thiệu các mâu thuẫn và đi vào mạch chính của câu chuyện một cách chi tiết. Ví dụ trong Đấu Phá Thương Khung thì chính là Dược Lão.

    Hồi hộp và chờ mong ở đây cũng có thể là ngón tay vàng ở một khía cạnh nào đó, cũng có thể là bảo bối trong tiểu thuyết đô thị hay cái bình nhỏ trong Phàm Nhân Tu Tiên, tóm lại là tạo cho người đọc sự hồi hộp, độc giả tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và mong chờ nó.

    Để có hồi hộp thì phải có mâu thuẫn và xung đột, mâu thuẫn này có thể là hữu hình hoặc vô hình.

    Vậy xung đột đến như thế nào? Ngẫu nhiên, đây là một công thức xung đột phổ biến: MONG MUỐN + PHẢN KHÁNG = XUNG ĐỘT. Có nghĩa là nhân vật chính muốn đạt được một mục tiêu nào đó, nhưng để đạt được mục tiêu này lại có nhiều sự phản kháng nên xung đột được hình thành.

    5. Đừng mắc những lỗi thông thường khi bắt đầu


    Các lỗi thông thường ở đây bao gồm một số lượng lớn lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp và dấu câu. Nếu bạn mắc lỗi này ở ngay đầu truyện, ấn tượng đầu tiên của bạn sẽ rất tệ. Đây là tình trạng chung mà ngay cả các tác gia thâm niên cũng mắc phải, vì cơ bản trong quá trình viết không ai là không tránh khỏi sai sót.

    Để khắc phục, bạn cần củng cố lại vốn chính tả của mình. Đừng xem thường nó, có câu: "Phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam". Chính tả và ngữ pháp chẳng khác gì con dao hai lưỡi, bạn sử dụng tốt nó sẽ là vũ khí sắc bén giúp bạn thông thuận trong việc sáng tác, nhưng nếu bạn không sử dụng tốt bạn có thể tự hại chính mình.

    6. Chọn tên truyện hay, viết giới thiệu tốt


    Cả hai điều này đều là những "mặt tiền" quan trọng và phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

    Một tiêu đề và phần giới thiệu hay sẽ mang lại cho người đọc cảm giác mong đợi, ví dụ như những truyện về đánh dấu lưu thường bắt đầu bằng "Bắt Đầu Đánh Dấu..", điều này cho phép người đọc biết đó là loại sách gì, khía cạnh nào sẽ được viết trong truyện.

    Phần giới thiệu truyện là một phần cực kỳ quan trọng, một số lão tài xế thường chỉ viết một vài dòng nhưng lại khơi gợi hứng thú đọc của độc giả rất lớn. Cũng có những truyện nội dung và chất lượng cao nhưng phần giới thiệu không tốt cũng làm trôi đi một lượng lớn độc giả.

    Ví dụ truyện Đế Bá:

    Ngàn vạn năm trước, Lý Thất Dạ trồng xuống một cây Thúy Trúc.

    Tám trăm vạn năm trước, Lý Thất Dạ nuôi một đầu cá chép.

    Năm trăm vạn năm trước, Lý Thất Dạ thu dưỡng một cái tiểu cô nương.

    * * *..

    Hôm nay, Lý Thất Dạ tỉnh lại sau giấc ngủ, Thúy Trúc tu luyện thành thần linh, cá chép hóa thành Kim Long, tiểu cô nương trở thành Cửu Giới Nữ Đế.

    Đây là một cái dưỡng thành cố sự, một cái bất tử Nhân tộc tiểu tử dưỡng thành Yêu Thần, dưỡng thành Tiên thú, dưỡng thành Nữ Đế cố sự.

    [​IMG]

    Dưới đây là tổng hợp những dòng mở đầu tốt nhất, hoàn thành chính xác những gì những câu chữ này cần làm: Làm cho bạn muốn đọc phần còn lại.

    Jane Austen: Kiêu hãnh và Định kiến (1813)

    Đó là một sự thật phổ quát mà ai cũng biết, rằng một người đàn ông độc thân có tài sản khá thì hẳn sẽ muốn có một người vợ.

    Dòng đầu tiên viết bằng sự mỉa mai, phong cách châm biếm tạo nên sự khác biệt của Jane Austen. Ẩn dưới sự dí dỏm và lãng mạn, cuốn tiểu thuyết mang những ý tưởng sâu sắc, chỉ trích định kiến của xã hội đối với việc lập gia đình vào thời đó. Một mở đầu khéo léo và xuất sắc.

    Leo Tolstoy: Anna Karenina (1878)

    Tất cả những gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại bất hạnh theo cách riêng của nó.

    Một nhận định sâu sắc của Leo Tolstoy, mở ra một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của mọi thời đại.

    J. D Salinger: Bắt trẻ đồng xanh (1951)

    Nếu bạn thực tình muốn nghe câu chuyện tôi sắp kể, hẳn bạn sẽ muốn biết tôi sinh ra ở đâu, tuổi nhỏ thơ dại của tôi diễn ra thế nào.. Tóm lại, là toàn bộ cái mớ lai lịch vớ vẩn kiểu như của David Coperfield, đúng thế không? Nhưng nói thực, tôi chẳng thích bới những thứ ấy ra.

    Câu mở đầu ở ngôi thứ nhất này đã ngay lập tức cho ta những ấn tượng mạnh mẽ về tính cách của Holden Caulfield. Một trong những nét tính cách mà rất nhiều người trẻ đã từng trải qua và thấu hiểu.

    J. M. Barrie: Peter Pan (1911)

    Tất cả trẻ con, chỉ trừ một, đều lớn lên.

    J. M. Barrie: Peter Pan (1911) Trẻ con rồi sẽ phải trở thành người lớn, đó là điều tất yếu. Câu mở đầu của tác phẩm đầy súc tích thể hiện tài năng của J. M. Barrie, khi ông ngay lập tức tạo dựng nên ấn tượng của tất cả mọi người về Peter Pan - cậu bé trẻ con bất tử đã chối bỏ quy luật ấy.

    Albert Camus: Người lạ (1946)

    Mẹ tôi mất hôm nay. Hoặc có lẽ, là hôm qua; tôi không biết chắc được.

    Một mở đầu ngắn gọn, kì lạ và gây tò mò. Văn phong của Camus sẽ kéo bạn đi từ câu này sang câu khác cho đến tận cùng của tác phẩm.

    6/ F. Scott Fitzgerald: Gatsby vĩ đại (1925)

    Trong những năm thiếu thời và còn hay dễ bị tổn thương, cha tôi đã cho tôi một vài lời khuyên đã làm thay đổi tâm trí tôi đến tận bây giờ. "Khi nào con cảm thấy muốn phê phán một ai đó, hãy nhớ rằng không phải ai trên thế giới này cũng có những thuận lợi trong cuộc sống mà con có được."

    Một nhận định bao quát thể hiện cái nhìn đầy nhân văn của Fitgerald trong tiểu thuyết vĩ đại của nước Mĩ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4 Tháng mười một 2022

Chia sẻ trang này