1. Kể chuyện về vết sẹo, hoặc thể chất hoặc tình cảm. Để là tác giả, Stephen King nói, "Đòi hỏi duy nhất là khả năng nhớ mỗi vết sẹo." 2. Tác giả giỏi không che đậy vết thương họ, họ tôn vinh nó. Hãy suy nghĩ vài phút về giây phút trong đời bạn khi bạn bị thương tích, hoặc thể chất hoặc tình cảm. Rồi, viết một truyện, thật hoặc giả tưởng, có liên quan vết thương đó. Nhân vật bạn khám phá xác chết HOẶC chứng kiến cái chết. Năm 2011, 20 truyện ngắn được xuất bản trong Best American Short Stories. Cùng năm đó, tất cả 13 trong những tiểu thuyết đó đều có chủ đề chết. Tác giả giỏi không quay lưng khỏi cái chết, là cái từng trải toàn cầu của nhân loại. Thay vì thế, họ nhìn trực tiếp vào mặt tối của nó và diễn tả điều họ thấy lên trang giấy. 3. Nhân vật của bạn là kẻ mồ côi. Có điều chung gì trong truyện Harry Potter, Superman, Cosette trong Les Misarables, Bambi, David Copperfield, Frodo Baggins, Tom Sawyer, Santiago trong Slumdog Millionnaire? Ngoài sự kiện họ là những nhân vật chính trong những truyện bán chạy nhất suốt thời đại? Tất cả đều mồ côi. Các tác giả yêu thích kẻ mồ côi, và theo thống kê họ xuất hiện trong truyện thường xuyên hơn trong thế giới. Kẻ mồ côi đặc biệt dễ bị hại, và như thế, họ có tiềm năng nhất để tăng trưởng. 4. Nhân vật của bạn khám phá ma. Cả khi bạn không tin ma, ma tạo nên những truyện hay. Hãy cho nhân vật bạn tìm thấy một con ma. 5. Nhân vật của bạn chấm dứt mối quan hệ. Hoặc nó là tình bạn hoặc tình lãng mạng hoặc thậm chí quan hệ giữa cha mẹ và con cái, hãy viết về kết thúc của mối quan hện của nhân vật chính. Khi viết, bạn nên nhớ: "Mỗi câu chuyện đều có kết thúc, nhưng trong cuộc đời mỗi kết thúc chỉ là một khởi đầu mới," nhân vật Dakota Fanning nói trong cuốn Uptown Girls. 6. Nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của nhân vật của bạn đang kiềm hãm lại mối quan hệ HOẶC sự nghiệp của anh/chị ấy. "Tại sao lại những con dơi?" Afred trong Batman Begins hỏi. "Dơi làm tôi sợ," Bruce trả lời. "Đến lúc kẻ thù của tôi chia sẻ nỗi sợ hãi của tôi." Tất cả chúng ta đều có những mảnh nhỏ của chính mình mà chúng ta đang cố che dấu. Bạn có, và những nhân vật trong truyện bạn ngắn bạn cũng vậy. Tuy nhiên, những sợ hãi bí mật và sự bất an của nhân vật của bạn thật ra là nguồn sức mạnh họ. Hãy lao vào chúng và bạn sẽ mở khóa một câu chuyện quyến rũ. 7. Một nhân vật sống trong nghèo khổ bước vào một vận may bất ngờ. Hàng chuyện này là một trong bảy cốt truyện căn bản, và nó diễn tả cốt truyện của một số truyện được ưa chuộng của chúng ta, như Cinderella, Aladdin, Great Expectations, nhiều ẩn dụ của Chúa Giêsu, và ngay cả Harry Potter and the Sorcerer's Stone. Tuy nhiên, không phải tất cả vận may đều tốt. Như truyện ngắn của Tolstoy How Much Land Does a Man Need? và tiểu thuyết ngắn của Steinbeck The Pearl cho thấy, đôi khi khám phá vận may sẽ tiêu huỷ đời bạn. 8. Nhân vật bất ngờ đụng phải người tâm đầu ý hợp của họ, theo nghĩa đen. Trong phim, đây gọi là cuộc gặp gỡ tuyệt vời, khi anh hùng đụng phải nữ anh hùng trong hành lang, làm văng tất cả sách vở nàng lên sàn, và buộc họ phải nói chuyện. Trong truyện khác, họ gặp nhau trên xe buýt và cây dũa móng tay của nàng bị kẹt vào áo khoác của chàng. Trong truyện khác, cả hai với lấy cặp găng tay cuối cùng trong tiệm quần áo. Điều xảy ra kế là cuộc đối thoại dài dòng, kỳ cục giữa hai người yêu tương lai. Trước hết, dựng cảnh đụng độ. Rồi, để họ thấy thể nào họ đối phó nó. 9. Nhân vật của bạn trên chuyến du hành. Tuy nhiên, họ bị gián đoạn vì một thiên tai HOẶC một tai nạn. Đây là cốt truyện Gravity, The Odyssey, và Lord of the Rings. Nó buồn cười vì có ai mong đến nơi định đến mà lại bị trì hoãn vì điều gì đó bất ngờ. 10. Nhân vật của bạn lao vào đường đi của một quái vật. Trong truyện ngắn của Flannery O'Connor, "A Good Man is Hard to Find," một gia đình trên chuyến đi đến Florida khi họ gặp tai nạn cạnh nơi trú ẩn của một kẻ sát nhân vừa trốn khỏi tù. Điều xảy ra kế tiếp là một trong những cuộc đụng độ nổi tiếng với một tội nhân khét tiếng trong truyện ngắn giả tưởng. Quái vật, hoặc người làm những điều khét tiếng hoặc thú có vảy hoặc quái vật từ thảm họa thiên nhiên, tiết lộ cái thực sự bên trong một người. Hãy để nhân vật bạn rơi vào lối đi của một quái vật và xem thể nào họ tự đối phó.