Công việc viết content tại nhà là gì? Nên bắt đầu công viết ở đâu? Đây được coi là một trong những công việc phổ biến nhất năm 2023. Chắc các bạn cũng nghe qua công việc này rồi phải không. Bạn có từng tìm hiểu công việc này chưa? Nếu muốn kiếm một nghề tay trái nhẹ nhàng thoải mái lúc rảnh thì cùng mình tìm hiểu việc viết content tại nhà nhé. Content là gì? Content là các nội dung, thông tin bổ ích, hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng, xã hội thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức video, báo chí, văn bản, bài hát.. Content hiện nay được dùng để kể một câu chuyện hay quảng cáo sản phẩm dịch vụ. Hiểu một cách đơn giản content là sưu tập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra một sản phẩm hữu ích. Sản phẩm đó có thể là một bài viết, một video hay bài hát.. Công việc viết content là tạo ra sản phẩm theo yêu cầu của người mướn bạn. Vì yêu cầu của người trả tiền chỉ là sản phẩm của bạn không cần bạn có mặt tại nơi làm việc cho nên có thể làm tại nhà. Đây là một công việc dễ dàng làm tại bất kỳ đâu tại nhà, tại văn phòng, tại công viên hay một quán cà phê nào đó. Với mình mà nói đây là một nghề tay trái phù hợp với mình có thể làm những lúc rảnh rỗi không có yêu cầu về thời gian và địa điểm. Làm theo yêu cầu hưởng theo năng lực của bản thân. Nhắc tới content, có 2 khái niệm cần được quan tâm là Content SEO và Content Marketing. Content SEO Với việc SEO – Search Engine Optimization (tối ưu từ khóa với công cụ tìm kiếm), content chính là những nội dung trên website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách, phương án nhằm truyền tải thông tin mình mong muốn. Chúng có thể thể hiện qua một bài viết, video, hình ảnh.. Làm Content SEO càng hay, bạn càng có cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng. Đồng thời, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất. Bạn càng làm tốt càng được nhiều khách hàng lựa chọn đồng nghĩa với thu nhập ngày càng cao. Một bài SEO chất lượng bạn có thể nhận từ 20.000 đến 100.000 ngàn. Có nhiều người biết tới bạn mức thu nhập sẽ càng tăng. Content Marketing. Bên cạnh đó, Content Marketing là việc tạo ra những nội dung hữu ích để mang lại kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp cho người dùng hiểu, vận dụng vào cuộc sống và công việc. Nói đơn giản mục đích chính là quản bá sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Và cũng chỉ những content đủ hay, đủ tin cậy mới đủ để thúc đẩy người dùng chuyên đổi hành vi, mua hàng và sử dụng dịch vụ. Chính vì vậy, việc đầu tư và xây dựng những content chất lượng cho website là điều mà mọi doanh nghiệp cần chú trọng. Vì vậy rất nhiều doanh nghiệp thuê người viết content để giảm chi phí và tìm ra những bài viết chất lượng mà giá cả thấp. Khi bạn đã có thể tạo ra những bài viết chất lượng thì công việc bạn có thể tìm kiếm khá rộng. Bắt đầu content từ con số 0 ở đâu? Nếu không biết bắt đầu từ đâu bạn có thể ghé qua Việt Nam Overnight . Ở đây có rất nhiều người đi trước bạn có thể hỏi bất kỳ ai mọi người đều rất nhiệt tình. Có thắc mắc gì bạn có thể hỏi trên diễn đàn công khai. Ai biết thì sẽ trả lời cho bạn hoàn toàn không mất phí gì nhé. Bạn có thể bắt đầu từ những bài viết đơn giản tuy kiếm không được bao nhiêu nhưng có thể tích lũy kinh nghiệm từ từ. Nơi này mình đảm bảo với bạn là trả lương đầy đủ tùy theo năng lực của bạn nha. Bản thân mình cần rút tiền từ diễn đàn rồi cho nên mới dám đảm bảo nha. Ở đây có hướng dẫn cho người mới bắt đầu không biết gì luôn. Nếu muốn thử kiếm tiền với con đường viết content bạn không nên bỏ qua dembuon.vn nha. Cách viết content cho người mới bắt đầu Các định dạng Content phổ biến thông dụng hiện nay mà bạn có thể thử sức. 1. Tin tức Mỗi ngày, mỗi giờ tin tức nhiều vô số kể, hãy chọn ra những tin mà người dùng đang quan tâm nhiều nhất để viết về đó, đánh trúng trọng tâm thì bạn sẽ có người đọc. Làm content tin tức yêu cầu phải nhanh nhẹn nắm bắt thông tin. Chậm một giây thôi đã có người đăng thông tin trước rồi thì bạn sẽ mất đi cơ hội. Đương nhiên nhanh không đủ bạn phải chính xác hoàn toàn nếu không bạn có thể phải chịu trách nhiệm về những thông tin sai mà mình đưa ra. Bạn phải biết chọn lọc những thông tin mà được mọi người quan tâm và nắm bắt thông tin một cách chính xác tuyệt đối. Làm nghề này mà biết nói nhân nói cuội bôi nhọ người khác thì chẳng khác nào vác đá nện vào chân. Thông tin đúng chính xác, nhanh chóng còn chưa đủ bạn còn phải biết làm cho thông tin đó trở nên hấp dẫn. Khi người khác nhìn vào tiêu đề là muốn đọc ngay. Một bài viết có nội dung hay nhưng tiêu đề không hấp dẫn, người đọc sẽ dễ dàng lướt qua, hãy biết cách viết một tiêu đề thật hay, kích thích người dùng tò mò để tăng lượng truy cập cho website của mình. 2. Blog Đây là hình thức content cơ bản, được sử dụng nhiều nhất. Một bài viết blog được khách hàng quan tâm sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc trong việc thúc đẩy tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp. Tác dụng nổi bật nhất của một bài blog chính là đem lại lượng traffic đều đặn, tự nhiên. 3. Trang mua bán sản phẩm Bạn có thể dễ dàng bắt gặp định dạng này trên các nền tảng thương mại điện tử. Trang web này thường cung cấp hình ảnh và các thông số kỹ thuật cũng như ưu đãi bán hàng cho người dùng. 4. Video Hiện nay, video rất được ưa thích lựa chọn bởi sự linh hoạt, đa dạng và thú vị mà nó mang lại. Các bạn tân binh luôn thắc mắc mới vào nghề thì phải bắt đầu thế nào, học hỏi ra sao. Cách học tốt nhất chính là tự học trên Internet. Các bạn sẽ mất công sàng lọc thông tin, nhưng dù sao thì nó cũng miễn phí. Đây sẽ là kho dữ liệu quý để các bạn mới vô ngành tự học tập. SEO ON TOP: Tối ưu SEO Content - Viết bài chuẩn SEO - Copywriting Nội dung tốt Blog chia sẻ nhiều về kiến thức content và SEO content. Chỉ có những thứ mình học được ứng dụng mới là của mình còn nằm trong bộ nhớ hay rải rác trên mạng đều là của người khác. Trong thời đại bùng nổ thông tin này muốn học gì không khó chỉ cần bạn chịu học chịu làm. Bạn phải bỏ thời gian bỏ công sức ra mới có thể thu được thành quả chứ không phải một hai ngày đã gặt hái được thực thành công. Nếu muốn bắt đầu với công việc này mình khuyên bạn nên có kiên nhẫn bởi vì viết một hai bài đầu tay nghề bạn có thể sẽ không tốt hay bạn không thể gặp được đối tác hợp ý. Rất ít ai mà gặp được người thưởng thức được tài năng của mình ngay từ đầu hay bạn có thể tạo ra những tác phẩm tuyệt vời từ lúc mới bắt đầu. Viết không hay có thể tập viết từ từ quan trọng là bạn chịu viết. Không gặp được người hiểu mình thì có thể từ từ giăng lưới bắt chim thế nào cũng gặp được một người chịu trả tiền thuê bạn viết. Đi nhanh đi chậm gì không quan trọng miễn là bạn chịu đi thì sẽ bước tiếp được. Sẽ không có một định nghĩa về một Content tuyệt vời đầy đủ nhất được, điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của đối tượng độc giả và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Các tiêu chí của một Content thường có: Content chưa từng xuất hiện ở đâu trên web nghĩa là do bạn tự tạo ra chứ không phải là sao chép ở đâu rồi dán vào. Bạn được quyền tham khảo người khác viết như thế nào nhưng quan trọng là phải có suy nghĩ của bản thân bạn ở đó chứ không phải chỉ lấy của người khác hoàn toàn. Để viết ra bài này mình cũng tham khảo rất nhiều trang web cũng đọc những ý tưởng của nhiều người. Nhưng có góp ý của bản thân mình vào đây thì bài này là của mình viết chứ không phải là của người khác nữa. Có mục đích rõ ràng. Bạn không thể biết bất cứ thứ gì khi mà không có một nội dung một chủ đề nào đó. Cho dù một câu văn hay là một bài văn đi chăng nữa cũng phải nhấn mạnh một ý chính hay một nội dung nào đó. Khi không có một mục đích rõ ràng Bạn nói càng nhiều thì càng vô nghĩa. Relevant: Nội dung tổ chức theo logic chuyên sâu và bao quát rộng về chủ đề. Có mở đầu có kết cục có đoạn giữa đầy đủ. Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm, làm thỏa mãn và đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm. Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không ở đâu có. Ít ra bạn phải có một điểm nào đó để khác biệt với mọi người một câu nói gây cười hay một định nghĩa chí lý nào đó. Nếu bạn chỉ tổng hợp tất cả những thứ của người khác mà không có ý chính riêng của mình thì bạn sẽ mời nhà trong đám đông và sẽ không thu hút được người đọc. Nội dung được Cấu trúc tốt: Nội dung được tối ưu SEO thân thiện với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Nội dung mà tốt tới đâu nếu trình bày quá khó hiểu không thân thiện với người đọc thì có mấy người đọc hiểu được bạn. Đa số người đọc chỉ lúc nhẹ qua nếu như không thu hút được họ thì họ sẽ bay như gió lướt qua một đi không trở lại. Không phải ai cũng là dân trong ngành có trình độ chỉ cần lướt nhẹ thôi là biết nó là cái gì để dừng lại đọc. Nhiều khi nội dung của bạn rất cần cho họ nhưng họ lại bước đi qua mà chẳng hề biết mình đã bỏ lỡ cái gì. Có khả năng chạm tới cảm xúc, trái tim người đọc: Đối tượng khách hàng là con người chứ không phải máy móc cho nên con người chú trọng tình cảm. Chơi đòn tâm lý đánh vô tình cảm bạn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm hơn. Mục tiêu của Content: Brand: Xây dựng Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) Authority: Xây dựng Thẩm Quyền và ảnh hưởng (Authority & Influence) Traffic: Mang lại Lưu lượng truy cập cao cho trang web Convert, Sale: Tạo ra Lead (Lead Generation) biến khách hàng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ. Mục tiêu cốt lỗi nhất của content marketing là tạo ra doanh thu vậy thôi. Nếu không phối hợp với yếu tố marketing thì viết content chỉ để website.. đỡ trống mà thôi! Với những doanh nghiệp ít chú trọng tới Content Marketing cho website, họ chỉ mới dừng lại ở suy nghĩ website được tạo ra để có một kênh chứa thông tin liên hệ của doanh nghiệp, mà chưa nhận thức sâu sắc rằng: Content Marketing chất lượng sẽ góp pần nâng cao doanhh thu. Tuy chia nhánh ra vậy thôi chứ mình thấy hai loại SEO và Marketing thường được kết hợp với nhau. Ưu điểm và nhược điểm của nghề viết content tại nhà. 1. Tiết kiệm chi phí: Vì là làm việc online tại nhà nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí trong quá trình đi lại. Bù lại bạn chỉ làm việc trong nhà hay những lúc nghĩ ngơi bạn sẽ dễ cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Làm ở công ty hay văn phòng nhiều lúc bạn có thể trò chuyện tâm sự với bạn bè đồng nghiệp cũng dễ chịu đôi chút. Như là một mình ở nhà thì bạn phải chịu áp lực là gấp đôi. Nhiều lúc muốn hỏi mà không biết hỏi ai. Đương nhiên không phải lúc nào cũng là một mình có nhiều hội nhóm bạn có thể tham gia giao lưu. Bạn có thể thay đổi không khí như đi du lịch hay ra quán cà phê ngồi làm cũng được nhưng mà hẹn lại thì tốn chi phí. 2. Tăng thêm thu nhập: Cho dù bạn làm nghề viết content tại nhà toàn thời gian hay bán thời gian thì công việc này cũng mang lại cho bạn một nguồn thu. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì mình khuyên bạn không nên lấy công việc này làm thu nhập chính. Bởi vì lúc bắt đầu bạn rất khó để kiếm việc liên tục. Không có tiếng không có kinh nghiệm nhiều đồng nghĩa với không ai biết kết bạn để mướn bạn làm việc cả. Có thể tháng này bạn sẽ thu nhập cao thì tìm được nhiều việc. Tháng sau lại thấp hơn cho nên không được ổn định cho lắm. 3. Linh động: Bạn có thể tự sắp xếp thời gian phù hợp để làm việc và có thể thoải mái chọn nơi làm việc của mình. 4. Yêu cầu không cao: Không có yêu cầu cao trong bằng cấp, chỉ cần bạn có kỹ năng viết và tư duy viết. Đương nhiên yêu cầu càng cao thì thu nhập càng cao chất lượng bài viết ảnh hưởng tới tiền bạn nhận được. Nhu cầu việc làm lớn và cơ hội nghề nghiệp cao: Đối với những bạn muốn theo con đường viết chuyên nghiệp và gắn bó lâu dài với nghề viết, việc nhận thêm công việc viết content tại nhà sẽ giúp bạn học hỏi thêm nhiều cái mới, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và rèn luyện thêm để nâng cao kỹ năng của mình. Khám phá năng lực bản thân: Nếu như bạn đang mông lung không biết mình thích gì, muốn làm gì thì bạn có thể chọn viết content. Khi viết content bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu và chi tiết nhiều mảng và nhiều ngành nghề khác nhau nên dễ dàng kiểm tra xem mình thích gì, muốn gì hoặc ít nhất bạn biết được mình có phù hợp với viết lách hay không mà không sợ bị ảnh hưởng đến công việc chính hoặc tốn nhiều thời gian. Bởi khi biết bạn cần phải có thời gian tìm thông tin và xác thực thông tin bạn có thể tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau và nhiều ngành nghề. Từ lý thuyết tới thực hành và có thể chọn ra một ngành phù hợp với mình. Không tiếp xúc thì sao biết thứ gì phù hợp với mình.